Priceza eCommerce Talk 2017 "Surviving The Rise of Omnichannel Commerce" (เอาตัวรอดอย่างไร ในยุค Omnichannel)


เมื่อเร็วๆนี้ เม มีโอกาสได้ไปร่วมงาน Priceza eCommerce Talk ที่มาพูดคุยเกี่ยวกับ eCommerce และมีวิทยากรทั้งท่าน คือ


- คุณ Thanawat Malabuppha : Expert from Priceza
- คุณ Chate Suthitananont : Expert from SO IDEA
- คุณ Kavin Sopitpongstorn : Expert from DHL


eCommerce คืออะไร?
นิยายของคำนี้คือ สินค้าหรือบริการที่อยู่ในโลกออนไลน์
หรือเข้าใจง่ายๆ ภาษาบ้านๆ ว่า ขายของออนไลน์นั้นแหละค่ะ แต่อีคอมเมอร์ จะเป็นบริษัทที่ใหญ่กว่า ไม่ทำเองคนเดียว แต่เป็นในรูปขององค์กร สามารถเริ่มต้นจากคนๆหนึ่งหรือกลุ่มๆหนึ่งก็ได้แล้วพัฒนามาเป็นอีคอมเมิอร์ที่ให้บริการได้หลากหลายสามารถนรองรับลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้


อัพเดทเทรนด์ eCommerce
จะเห็นว่าปัจจุบันเริ่มมีคนซื้อของทางออนไลน์มากขึ้นทั่วโลก แม้กระทั่ง เงินสดยังจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยความที่สะดวกสบายและรวดเร็ว ทำให้เป็นที่นิยมจนแทบจะใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น  eCommerce เป็นการซื้อขายในรูปแบบหนึ่งนอกเหนือจากการมีหน้าร้าน ปัจจุบันการดึงคนให้เข้าชมเว็บไซต์ ส่วนใหญ่มาจากการโปรโมท โดนจะมาจากการรีวิว หรือการแนะนำผ่านปากต่อปาก หรือการชึ้นป้ายโฆษณา ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถดึงคนเข้าสู่สินค้าได้ดีที่สุด

อย่างที่รู้ๆกันว่า ง่าย สะดวก สบาย 3 คำ นี้คือประเด็นหลัก และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่ามีโอกาสผ่านตามากกว่าการเดินตระเวณหาร้าน ที่ถ้าอยู่ในทำเลไม่ดี ทำให้ลูกค้าเข้าถึงยาก แต่เมื่อมาอยู่บนเว็บไซต์ มีโอกาสที่ลูกค้าจะเข้าถึงนั้นมีมากกว่าแต่อย่างไรก็ตาม ก็มีโอกาสที่ลูกค้าไม่สามารถค้นเจอได้เช่นกัน 

สิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามองเห็นร้านค้าของเรา คือวิธีการใดก็ได้ที่ทำให้เกิดการซื้อ คือการที่มีสินค้าหรือบริการที่น่าสนใจ หรือโปรโมชั่น การโปรโมทที่ดึงดูดลูกค้า โดยถ้าสินค้าของเราอยู่ในอันดับต้นๆของการค้นหา ย่อมมีโอกาสมากกว่าที่ลูกค้าจะเข้าหาเรา กลยุทธ์สำคัญคือ 1.การศึกษากลุ่มเป้าหมาย  2.ทำสินค้าให้โดเด่นมีคุณภาพ 3.วางแผนทำการตลาดให้ดี


Omnichannl และ Digital Marketing
Marketing ถือเป็นหัวใจสำคัญของการขาย ถ้าไม่มี Marketing การขายก็จะดำเนินไปได้อย่างยากลำบาก Marketing ถือเป็นการโปรโมท ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาสนใจในสินค้าหรือบริการของเรา โดย Marketing สามารถทำได้หลากหลาย ไม่จำกัดวิธีการ จะเป็นไอเดียแปลกใหม่ก็ได้


Omnichannel และ ธุรกิจขนส่ง
เมื่อเราสามารถที่จะโปรโมทสินค้าได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการขนส่ง ขั้นตอนนี้ก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน อย่างที่เรารู้กันว่า ในระหว่างการขนส่งนั้น สินค้าไม่ได้รับการระมัดระวังหรือเกิดอุบัติเหตุในการขนส่ง ทำให้เกิดสินค้าถูกส่งไปหาผู้รับช้าหรือเสียหาย ดังนั้นจึงควรเลือกที่ขนส่งได้ดี หรือทำการบุกเบอกการขนส่งมิติใหม่ก็ได้


พักเบรกกันซักแปป
       
  จากการที่ เม ได้มาร่วมงาน Priceza eCommerce Talk เม รู้สึกว่างานนี้วิทยากรให้คำแนะนำที่ดี และให้คำแนะนำเพื่อศึกษาหรือต่อยอดไปได้อีกด้วย สำหรับงานนี้มีประโยนช์ต่อ คนที่มีกิจการอยู่แล้ว แต่ต้องการที่จะขยายฐานลูกค้าเพิ่มหรือคนที่ต้องการลงทุนในด้านนี้ ซึ่งจะเป็นการ ชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสียของ eCommerce และหลักการทางการตลาดในอนาคต

เทคนิคที่ได้จากงาน eCommerce

  • ทำวิธีการใดก็ได้ใด้ก็เกิดการซื้อขาย
  • ลองเปิดร้านเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ร้านแม่และเด็ก ร้านน้ำชา เป็นต้น
  • ปรับเปลี่ยน การตลาด ไปตามสถานการณ์และกลุ่มเป้าหมาย หรือตามวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ของโลกออนไลน์
  • พยายามจับประเด็นและกระแสในโลกออนไลน์
  • ลองทำแนวทางหรือไอดียที่แปลกใหม่ดู

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[รีวิวหนัง]Minority Report หน่วยสกัดอาชญากรรมล่าอนาคต(เวอร์ชั่นภาพยนต์ พระเอก ทอม ครูซ)

[รีวิวหนัง] Refresh man (เจ้านายจอมป่วน & ยัยสาวมือใหม่)

วิธีคลายร้อน ด้วยพัดลมไอเย็นฮาตาริHT-AC33R1[รีวิว]